Ngày nay, chúng ta thường thấy nhiều ngôi chùa thực hiện nghi lễ khai quang điểm nhãn khiến chúng ta nhầm tưởng đó là một trong những sự kiện quan trọng của đạo Phật. Nhất là các chùa sau khi tôn tạo xong tượng Phật hay Bồ tát thường tổ chức lễ khai quang điểm nhãn. Từ đó cho nên một số Phật tử khi muốn thờ Phật tại nhà thường thỉnh các sư về nhà làm lễ này.
Hoặc khi có người mang đến Cúng dường cho Chùa tượng Mẹ Quan âm hay một tượng nào đó thì chùa tập trung các quý Thầy đứng ra làm phép khai quang. Thực tế là việc khai quang điểm nhãn có chùa thực hiện nhưng có nơi lại không, việc này tùy thuộc vào việc quý thầy trong chùa có thầy chuyên làm hay không và nó đơn giản chỉ là một nét văn hóa đẹp mà thôi.
Theo Phật giáo, mọi việc đều phải xuất phát từ tâm, Đức Phật cũng chưa bao giờ chỉ cho các học trò của mình cách thực hiện lễ khai quang điểm nhãn bao giờ. Vì thế, việc cho rằng khai quang điểm nhãn để tượng Phật có thần lực không cho ma quỷ chiếm phần công quả là không có cơ sở.
Ngài chỉ nhấn mạnh về nhân quả do chính chúng ta gây ra, không khuyến khích việc miệng thì cầu khấn mà hành động thì sai trái. Tạo nghiệp lành thì gặt quả lành gieo duyên ác ắt gặp lại điều ác. Đó là điều không thể tránh khỏi. Đạo Phật quan niệm mọi việc trên đời này đều tuân theo luật nhân quả, thờ Phật, Bồ tát không phải là để cầu xin ban phước ban lộc. Qua những bài dạy của Ngài chỉ hướng đến tu tâm, dưỡng tính, giúp con người tu tập mong vượt thoát khỏi khổ đau của luân hồi.
Hoặc cũng có người cho rằng, nếu không được khai quang điểm nhãn hay hô thần nhập tượng trong đạo Phật thì tượng thờ đấy nhưng Phật không về phù hộ, giúp cho mọi ước nguyện của họ thành sự thật. Đó là những người không có hiểu biết về khai quang điểm nhãn trong đạo Phật. Để tránh hiểu nhầm, trước hết phải hiểu khái niệm khai quang điểm nhãn như sau: Khai quang là khai mắt cho tượng Phật.
Trong buổi hành lễ, khi vẽ xong một tượng Phật để thờ phượng người ta làm lễ đọc chú và điểm vào cặp mắt Phật gọi là lễ khai quang điểm nhãn sau đó mới bắt đầu thờ cúng tượng Phật. Nếu quý thầy nào kỹ lưỡng sẽ dùng nước sạch có hoa lài bỏ vào trong nước rồi đọc những kinh kệ vào nước đó rồi sau đó vẩy nước lên vật đó mà trì chú làm phép. Nhìn chung, hầu hết các thầy chỉ để vật khí ấy lên chánh điện rồi cho vật khí đó nghe kinh kệ. Có thể thấy những việc này cũng không đúng cho việc khai quang trì chú.
Nhãn trong Phật Pháp đã bao hàm nhiều tầng nghĩa. Thế nên việc suy luận trần tục về một nghi lễ liên quan đôi khi sẽ gián tiếp tạo nên góc nhìn lệch lạc, ảnh hưởng đến việc tu tập đạo đức của nhân sinh làm biến thiên tính chất cao đẹp vốn có của đạo Phật.