Tượng phật chỉ tay, ý nghĩa

Tượng phật chỉ tay, ý nghĩa

Tượng phật chỉ tay, ý nghĩa "Duy ngã độc tôn" bán tượng phật chỉ tay bằng đồng giá rẻ tại Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.  Liên hệ công ty Đồ đồng Việt Chuyên đúc tượng phật theo yêu cầu UY TÍN chất lượng nhất.

  • 0
  • Liên hệ
  • 617
  • Thông tin sản phẩm
  • Bình luận

Tượng phật chỉ tay, ý nghĩa "Duy ngã độc tôn"

Thiên thượng thiên hạ,

Duy ngã độc tôn.

Nhất thiết thế gian,

Sinh lão bệnh tử.

Chính bốn câu này mới nói lên hết ý nghĩa thâm trầm về câu nói của Đức Phật khi mới ra đời. Chúng ta sẽ thấy tinh thần Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Phát triển sai biệt ở chỗ nào? Gần đây Phật tử hay hỏi: “Đạo Phật là đạo vô ngã, tại sao Đức Phật mới ra đời một tay chỉ trời, một tay chỉ đất nói “Duy ngã độc tôn”.

Phật nói “Duy ngã độc tôn”. Trong kinh Kim cang có bài kệ “Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai”, tức là nếu dùng sắc thấy Ta, dùng âm thanh cầu Ta, người đó hành đạo tà, không thể thấy Như Lai.

Như vậy chữ Ngã này chỉ cho ngã gì? Ngã của Pháp thân nên không thể dùng sắc tướng, âm thanh mà cầu. Nếu ai dùng sắc tướng âm thanh mà cầu Pháp thân, đó là tà.

 

 

Vì sao đi tu lại xuống tóc? Phật một tay chỉ trời, một chỉ đất có ý nghĩa gì không. Cảm ơn?

Đi tu còn gọi là xuất gia. Một người khi xuất gia sẽ xuống tóc, xả bỏ bụi trần, không vướng bận với những hơn thua mà người đời thường nhìn bằng mắt. Ngược lại, người xuất gia cảm nhận bằng tâm (tâm từ bi-hỉ-xả), nuôi dưỡng tâm mình để tình thương rộng lớn hơn... 

Vào ngày 8 tháng 4 chúng ta thường thấy hình tượng Phật Thích Ca một tay chỉ lên và một tay chỉ xuống nhiều hơn ngày thường vì đó là ngày Phật Đản Sanh. Hoàng Hậu Đản Sanh Đức Phật trong vườn Lâm Tỳ Ni. Ngài bước từ bên hông phải ra và bước trên bảy đóa sen, khi đến hoa sen thứ bảy thì Ngài một tay chỉ lên, một tay chỉ xuống nói 2 câu: 

Thiên Thượng Thiên Hạ, duy ngã độc tôn. 
Nhất thiết thế gian, hai chữ Phật tánh. 

Hai câu trên nói về bản ngã chúng sanh (trên trời dưới đất chỉ có cái ta, cái tôi), lo cho bản thân, cho mình là nhất, đụng cái gì cũng nghĩ cho mình trước, lo cho mình trước nên Ngài nhắc chúng ta rất cần hai chữ Phật tánh mà ai cũng có, chỉ cần lắng lại hay tĩnh lặng một chút và nhìn vào bản tánh mỗi chúng ta sẽ nhận ra Phật tánh. 

Thế nên người xuất gia xuống tóc - xả bỏ bản ngã, tìm lại hai chữ Phật tánh nương theo Pháp vừa nuôi dưỡng tâm mình, vừa giúp chúng ta nhìn ra bản ngã và nhìn vào Phật tánh mà tu hành chánh pháp, tìm cho mình lối giải thoát, hướng cho mình đến con đường an vui hạnh phúc lâu bền và bất diệt. Không phải như hạnh phúc tạm thời như chúng ta đang sống, mà chúng ta hãy nương vào cuộc sống này để hành trì. Hạnh phúc như thế nào thì tự mình đi sẽ rõ.